Hiệu quả diệt côn trùng, bệnh hại cây trồng của Neem oil không chỉ được áp dụng tại Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, tinh dầu Neem ép lạnh nguyên chất Docneem được chứng minh có hàm lượng Azadirachtin cao vượt trội hơn so với các sản phẩm thông thường. Để tận dụng tối đa các công dụng tuyệt vời của thuốc trừ sâu thiên nhiên này, bạn cần nắm được cách sử dụng dầu Neem hiệu quả.

Cách phun nhỏ để thử hiệu quả trên cây trồng

Nên áp dụng dầu Neem lên một phần nhỏ của cây để kiểm tra tác dụng phụ
Nên áp dụng dầu Neem lên một phần nhỏ của cây để kiểm tra tác dụng phụ

Trước khi bạn áp dụng dầu Neem trên diện rộng, người nông dân nên thực hiện phun thử lên phần nhỏ của cây cối. Sau đó, bạn theo dõi những chuyển biến, dấu hiệu chấn thương trên lá hay dầu có khiến hoa đổi màu hay không.

Nếu sau 48 giờ, cây không có bất kỳ tổn hại, thương tích nào, bạn có thể tiến hành áp dụng Neem oil để điều trị cho toàn bộ khu vườn. Trong trường hợp dầu Neem làm cây bị tổn thương, cần điều chỉnh giảm nồng độ trong hỗn hợp xịt.

Cách sử dụng dầu Neem hiệu quả

Để mang lại hiệu quả phòng trừ sâu bệnh, điều trị cho vườn cây, người nông dân cần thực hiện đúng theo cách sử dụng dầu Neem sau:

Chọn dầu Neem nguyên chất ép lạnh

Như đã giới thiệu ngay từ đầu, bạn nên sử dụng dầu Neem nguyên chất ép lạnh Docneem. Bởi nhiệt độ cao có thể làm phá hủy Azadirachtin - Hoạt chất chính để diệt côn trùng. 

Xem thêm: Đặc tính trừ sâu của dầu Neem nguồn gốc hữu cơ

Nhũ hóa dầu Neem

Vì dầu Neem không tan trong nước do đó cần phải sử dụng chất nhũ hóa. Các loại chất nhũ hóa thông dụng, dễ tìm như xà phòng, dầu rửa bát.

Cách nhũ hóa 1 lít hỗn hợp dầu Neem, bạn thực hiện như sau:

- Chuẩn bị 5ml dầu neem, 2ml xà phòng lỏng và 1 lít nước.

- Trong trường hợp phun nhỏ để thử, lá cây bị đổi màu, bạn nên giảm nồng độ Neem oil xuống.

- Thêm xà phòng vào nước. Từ từ cho dầu Neem vào và khuấy đều tay để hỗn hợp hòa tan vào nhau.

Sử dụng xà phòng hoặc nước rửa mát để nhũ hóa dầu
Sử dụng xà phòng hoặc nước rửa bát để nhũ hóa dầu

Phun dầu Neem cho cây trồng

Đổ hỗn hợp đã chuẩn bị vào bình xịt. Để bảo toàn đặc tính của các hoạt chất, bạn nên sử dụng ngay trong vòng 8 giờ. 

Nên phun Neem oil vào những ngày thời tiết khô ráo, phun 2-3 ngày/lần. Nếu hôm đó trời mưa bạn cần phun lại 1 lần nữa sau khi mưa tạnh. 

Lưu ý: Khi phun cần chú ý dung dịch thuốc trừ sâu Neem oil phải thấm đẫm lên các mặt lá và toàn bộ cây hoa hồng. Đặc biệt là mặt dưới của lá cây là nơi côn trùng thường xuyên ẩn náu.

Cách sử dụng dầu Neem tuy đơn giản nhưng nếu áp dụng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả hơn cả sự mong đợi. Chỉ trong một khoảng thời gian, vườn cây của bạn không chỉ vắng bóng côn trùng gây hại mà đất còn trở nên màu mỡ, lá xanh tốt, hoa quả ra đều và đẹp hơn. 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn