Bạn thường nghe về cơ chế hoạt động của dầu Neem khác với các sản phẩm, thuốc trừ sâu hóa học? Vậy loại tinh dầu này hạ gục côn trùng bằng cách nào? Có rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá trong bài viết này đấy. 

Cơ chế hoạt động của dầu Neem: Gây rối loạn chức năng

Dầu Neem nguyên chất tiêu diệt côn trùng bằng cách gây cảm giác chán ăn, ức chế sinh sản
Dầu Neem nguyên chất tiêu diệt côn trùng bằng cách gây cảm giác chán ăn, ức chế sinh sản

Tinh dầu Neem bao gồm nhiều hoạt chất có cấu tạo phức tạp tương tự như hormone do côn trùng sản xuất. Khi ăn phải lá có phủ dầu Neem, các hoạt chất này sẽ xâm nhập và ngăn chặn hoạt động bình thường của côn trùng, gây nên những thay đổi bất thường trong cơ thể.

Lúc này, chúng sẽ chán ăn, không giao phối, ngừng sinh sản hay “quên mất” bản năng của mình. Một số trường hợp vẫn đẻ trứng nhưng không nở hoặc ấu trùng không thể lột xác, thay lông. Những rối loạn của quá trình sinh trưởng, phát triển và sinh sản này khiến côn trùng rất khó có thể tồn tại, không mở rộng được quần thể. Từ đó, phá vỡ vòng đời sinh học và dần biến mất. 

Ngăn côn trùng ăn, phá hoại cây trồng

Khả năng diệt trừ sâu bệnh, côn trùng của dầu Neem một phần là nhờ cơ chế làm chúng “quên” đi việc ăn. Mặt khác, dầu Neem nguyên chất ép lạnh có mùi hăng nồng như tỏi vô cùng khó chịu, mang lại hiệu quả xua đuổi côn trùng rất tốt. Đồng thời kiểm soát sự sinh sôi, phát triển của chúng thông qua việc phá hỏng chức năng sinh sản, giao phối, lột xác… 

Xem thêm: Sự thật về tin đồn dầu Neem gây hại các loài thiên địch

Thẩm thấu trong các mô của cây trồng

Cơ chế hoạt động của dầu Neem rất thú vị. Tinh dầu có khả năng thẩm thấu và được cây hấp thụ. Chúng lan bỏ trong các mô giống như chất dinh dưỡng, giúp cây phát triển và tươi tốt hơn, tăng cường khả năng đề kháng. Từ đó, khi côn trùng, rầu cỏ, rầy lá ăn phá lá có chứa tinh dầu Neem sẽ bị ảnh hưởng và dần chết đi.

Các chất dinh dưỡng có trong Neem oil giúp cây phát triển tốt hơn
Các chất dinh dưỡng có trong Neem oil giúp cây phát triển tốt hơn

Một số người lo lắng việc tinh dầu tồn tại trong các loại cây ăn lá có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Ngược lại, chúng lại mang đến nhiều tác dụng như làm tóc bóng mượt, giúp giải độc máu, cân bằng lượng cholesterol hay cải thiện chức năng gan, điều trị các vấn đề về da liễu… Ngay cả người già, trẻ nhỏ ăn lá có chứa dầu Neem cũng đều an toàn.

Làm côn trùng chết ngạt

Khi phun lên lá, thân cây sẽ làm các côn trùng thân mềm như rệp, bọ trĩ… bị chìm trong dầu Neem. Do đặc tính nhờn và dính của dầu, chúng sẽ bị bao phủ, không thể thoát khỏi và chết do bị ngạt thở.

Chắc hẳn bạn đã đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi khám phá cơ chế hoạt động của dầu Neem phải không nào? Chính những tác động vượt trội, các sản phẩm Neem oil, đặc biệt là dầu Neem nguyên chất Docneem ngày càng tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Trở thành giải pháp bảo vệ cây trồng hiệu quả và an toàn được đông đảo người dân tin dùng.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn