Dạo gần đây một số nguồn không uy tín đưa ra thông tin dầu Neem gây hại các loài thiên địch. Điều này khiến không ít hộ nông dân, những người yêu thích hoa hồng, làm vườn lo lắng và không khỏi thắc mắc. Liệu tin đồn này có là thật hay không? Để kiểm chứng, mời bạn cùng đọc bài viết này nhé!

Các loài thiên địch là gì?

Thiên địch là các loại sinh vật có ích trong tự nhiên
Thiên địch là các loại sinh vật có ích trong tự nhiên

Thiên địch là tên gọi chung của các sinh vật tự nhiên có ích. Chúng ăn, tiêu diệt những loại sâu bệnh cho cây trồng và đóng vai trò quan trọng hạn chế sự phát triển của các loại sâu bệnh gây hại. Các loài thiên địch nổi bật trong tự nhiên như ong ký sinh, nhện, chuồn chuồn, bọ rùa, bọ cánh cứng… 

Xem thêm: Lý do chọn dầu neem nguyên chất Docneem

Dầu Neem phá vỡ sản xuất hormone ở côn trùng

Khi phun, dầu Neem bám trên các mặt lá, thân cây, cánh hoa… Côn trùng ăn phải lá phủ dầu Neem sẽ không chết ngay mà bị phá vỡ sự sản xuất hormone. Từ đó gây nên các vấn đề làm giảm cảm giác ngon miệng khi ăn, rối loạn chức năng tiêu hóa, cản trở việc sinh sản, trưởng thành và lột xác ở ấu trùng.

Sự thật về dầu neem gây hại các loài thiên địch

Azadirachtin là hoạt chất chính được tìm thấy trong dầu Neem. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nó có khả năng phân hủy sinh học, thoái hóa trong vòng 100 giờ khi tiếp xúc với ánh sáng và nước. Thêm vào đó, hoạt chất này có độc tính rất thấp, hoàn toàn không gây ảnh hưởng lê động vật có vú như nhện, bướm, côn trùng thụ phấn cho cây.

Tin đồn dầu Neem gây hại các loài thiên địch là không có căn cứ
Tin đồn dầu Neem gây hại các loài thiên địch là không có căn cứ

Để đảm bảo về tính an toàn của dầu Neem, bạn nên thực hiện việc pha chế theo tỉ lệ đúng theo hướng dẫn. Nồng độ được khuyến khích khi phun cho cây trồng là 0,5% - 2% sẽ không làm tổn thương các loại thiên địch, côn trùng có lợi.

Lý do là bởi các loại côn trùng có ích không ăn lá. Do đó, dù tiếp xúc trực tiếp với cây đã phun dầu Neem, hàm lượng Azadirachtin hấp thụ trong cơ thể cũng không đủ để gây bất kỳ ảnh hưởng hay thay đổi nào đối với cơ chế sinh học bình thường.

Có thể khẳng định tin đồn dầu Neem gây hại các loại thiên địch là hoàn toàn sai sự thật. Nếu cẩn thận thận hơn, bạn có thể phun dầu Neem nguyên chất ép lạnh Docneem vào buổi sáng sớm hay tối muộn, khi các loài côn trùng có lợi ít hoạt động. Bằng cách này, tinh dầu sẽ khô trước khi chúng đậu hay tiếp xúc với cây.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn