Dầu Neem và thuốc trừ sâu hóa học là 2 giải pháp hàng đầu được ứng dụng trong phòng, trừ sâu bệnh gây hại cho cây trồng. Trong đó, nhiều người tin rằng dầu Neem có khả năng thay thế hiệu quả thuốc trừ sâu độc hại bởi những ưu điểm về độ an toàn, tính bền vững, lâu dài. Để làm rõ quan điểm này, mời bạn cùng đọc ngay bài so sánh dưới đây.

So sánh dầu neem và thuốc trừ sâu hóa học

Dưới đây là phép so sánh nhỏ giữa dầu neem và thuốc trừ sâu hóa học:

Thuốc trừ sâu hóa học

Hóa chất độc hại có trong thuốc trừ sâu hóa học ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người
Hóa chất độc hại có trong thuốc trừ sâu hóa học ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người

Thuốc trừ sâu hóa học là phương án diệt côn trùng hiệu quả hàng đầu hiện nay. Chúng ngay lập tức tiêu diệt các loại sâu bọ, rệp,... gây hại cho cây nhờ thành phần các chất độc có nồng độ cao. Mang lại hiệu quả nhanh chóng, không mất nhiều thời gian chờ đợi.

Nhưng việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học cũng kéo theo nhiều ảnh hưởng đến môi trường. Các chất độc có trong thuốc tiêu diệt cả côn trùng có lợi, ngấm vào đất gây thoái hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng cũng như môi trường xung quanh. 

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách nhũ hóa dầu Neem

Dầu Neem

Dầu Neem được chiết xuất từ hạt và lá của cây Neem. Loài cây này thường được trồng ở những vùng đất khô cằn, không bị ảnh hưởng bởi chất hóa học nên thành phần rất lành tính. 

Trong dầu Neem chứa các hoạt chất tự nhiên có khả năng kháng và diệt côn trùng gây hại. Chúng không diệt côn trùng ngay lập tức như thuốc trừ sâu mà ảnh hưởng đến hành vi tự nhiên, xua đuổi, gây chán ăn và ức chế chức năng sinh sản, cản trở việc lột xác.

Chính nhờ đặc điểm này, từ hàng trăm năm trước, dầu Neem được được ứng dụng trong bảo quản thực phẩm. Chúng hoàn toàn không ảnh hưởng đến gia súc, gà vịt, giun đất hay các loài thiên địch, ong bướm, bọ rùa… 

Dầu neem an toàn có khả năng đuổi hơn 300 loài sâu bệnh
Dầu neem an toàn có khả năng đuổi hơn 300 loài sâu bệnh

Nên sử dụng dầu Neem thay thuốc trừ sâu hóa học

Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, dựa trên lợi ích lâu dài, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, người nông dân dần chuyển dịch sang các giải pháp mang tính tự nhiên như Neem oil hơn. 

Trong đó, dầu Neem nguyên chất ép lạnh Docneem được đánh giá cao hơn cả. Sản phẩm được xem là giải pháp lý tưởng để thay thế thuốc trừ sâu trong nhiều năm gần đây. Vừa mang lại hiệu quả kiểm soát, phòng ngừa sâu bệnh gây hại lại góp phần tăng sức đề kháng cho cây trồng, độ màu mỡ của đất.

Dầu Neem và thuốc trừ sâu hóa học - Mỗi phương pháp sẽ có đặc điểm riêng. Tùy vào nhu cầu, mục đích sử dụng, người nông dân có thể sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp cùng nhau. Tuy nhiên, với một cái nhìn khách quan, chúng tôi nhận thấy xu hướng của ngành nông nghiệp trên toàn thế giới đang ngày càng ưa chuộng các giải pháp sinh học, tự nhiên như dầu Neem hơn.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn