Dầu neem nguyên chất mang lại nhiều công dụng, ứng dụng trong nông nghiệp, thú ý, dược phẩm, mỹ phẩm, nông nghiệp, thú ý. Nhưng giữa nhiều cách chiết xuất dầu neem khác nhau, mọi người nên lựa chọn phương pháp nào để đảm bảo hàm lượng dưỡng chất tối ưu?

Cách chiết xuất dầu Neem

Dầu neem được chiết xuất bằng phương pháp ép lạnh
Dầu neem được chiết xuất bằng phương pháp ép lạnh

Dầu neem được người Ấn Độ sử dụng từ hàng ngàn năm trước. Cho đến nay, con người đã phát minh ra nhiều cách chiết xuất tinh dầu khác nhau từ đơn giản đến phức tạp. Bao gồm:

- Cách cổ điển: Sử dụng công cụ ép áp lực mạnh làm chảy dầu từ hạt neem. Cách này còn được gọi là phương pháp ép lạnh, mang lại hiệu quả tối ưu, thu được dầu neem chất lượng cao, đảm bảo giữ nguyên được các đặc tính đặc trưng vốn có của cây neem.

- Cách thứ hai: Ứng dụng hơi nƣớc và áp suất cao. Cụ thể, khi chiết xuất, công nhân sẽ làm nóng nhân hạt neem bằng hơi nước và ép dầu bằng áp lực cao. Tuy nhiên, dưới tác động của nhiệt độ, các hoạt chất sinh học có trong nhân hạt sẽ bị phân hủy, giảm hiệu quả trong việc phòng trừ bọ trĩ, sâu bệnh hại.

- Cách thứ ba: Chiết xuất dầu neem bằng các loại dung môi như hexane, ether dầu hỏa... Cách này thu được lượng tinh dầu lớn. Tuy nhiên, một số hoạt chất không tan trong dung môi sẽ còn lại trong hạt neem.

Xem thêm: Công nghệ sản xuất dầu neem nguyên chất

Nên chọn dầu neem chiết xuất theo cách nào?

Tinh dầu neem nguyên chất ép lạnh thương hiệu Docneem
Tinh dầu neem nguyên chất ép lạnh thương hiệu Docneem

Thực tế, hầu hết các sản phẩm tinh dầu neem trên thị trường đều được chiết xuất bằng dung môi. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này chính là làm giảm hàm lượng của các chất như Azadirachtin cùng nhiều hoạt chất khác có trong dầu. Điều này đồng nghĩa với việc hiệu quả trong việc kháng viêm, trị nấm, phòng chống sâu bệnh sẽ giảm sút.

Thay vào đó, mọi người nên lựa chọn dầu neem ép lạnh nguyên chất. Tuy giá thành cao hơn so với các sản phẩm khác nhưng hàm lượng các hoạt chất có ích được bảo toàn tối ưu, mang lại hiệu quả phòng ngừa sâu bệnh hại vượt trội.

Sản phẩm dầu neem nguyên chất ép lạnh của thương hiệu Docneem được chiết xuất từ hạt của cây neem được trồng tại vùng có khí hậu khô hạn như Bình Thuận, Ninh Thuận. Nhờ đó, thu được hàm lượng Azadirachtin lên tới 2950ppm, cao nhất thị trường.

Có rất nhiều cách chiết xuất dầu neem. Mỗi phương pháp sẽ có ưu nhược điểm khác nhau. Nhưng để thu được lượng tinh dầu nguyên chất cũng như bảo toàn các hoạt chất đặc trưng có trong cây neem thì công nghệ ép lạnh vẫn được đánh giá cao hơn cả.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn