Côn trùng có lợi hay còn gọi là thiên địch. Chúng không gây hại cho cây trồng và có tác dụng tiêu diệt bọ trĩ, nhện đỏ, rệp… Để bảo vệ các loài thiên địch này, các hộ nông dân thường sử dụng neem oil để phòng và trừ sâu bệnh hại trên cây hoa hồng. Vậy thực tế mối quan hệ giữa dầu neem nguyên chất và côn trùng có lợi như thế nào? Dầu neem có ảnh hưởng gì đến việc phát triển bình thường của chúng hay không?

Các loài côn trùng có lợi thường gặp

Côn trùng có lợi hay còn gọi là thiên địch bao gồm các loại côn trùng có giá trị thụ phấn và hỗ trợ kiểm soát dịch hại. Trong nông nghiệp và canh tác, người nông dân thường xuyên sử dụng côn trùng có lợi để tiêu diệt sâu bệnh.

Bọ rùa ăn các loại côn trùng có hại như bọ trĩ, rệp...
Bọ rùa ăn các loại côn trùng có hại như bọ trĩ, rệp...

Một số loài thiên địch thường gặp trên cây trồng bao gồm:

- Ong: Có ích trong việc thụ phấn, tạo điều kiện để nhân giống, giúp cây phát triển tốt hơn, cho nhiều hoa và quả. Không chỉ vậy, thức ăn của ong còn là các loại ký sinh, sâu bệnh, côn trùng gây hại. 

- Bọ rùa: Giúp tiêu diệt bọ trĩ, ve, rệp và các loại động vật chân đốt tàn phá, ăn lá cây khác.

- Thiêu thân

- Bọ Damsel

- Earwig

- Bọ ăn sâu ăn bột

- Bọ Minute pirate

- Bọ lính

- Ruồi giấm

- Ong Trichogramma

Xem thêm: Nghiên cứu về dầu neem nguyên chất an toàn với con người

Dầu neem nguyên chất và côn trùng có lợi

Dầu neem hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự phát triển của các loài côn trùng có lợi
Dầu neem hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự phát triển của các loài côn trùng có lợi

Vấn đề mà nhiều người quan tâm đó là liệu dầu neem có gây ảnh hưởng gì đến sự phát triển bình thường của côn trùng có lợi không. Như bạn đã biết, Azadirachtin là hoạt chất chính của tinh dầu neem. Nó có đặc tính phân hủy sinh học, thoái hóa khi tiếp xúc trực tiếp với nước, ánh sáng mặt trời trong 100 giờ.

Không chỉ vậy, Azadirachtin còn có nồng độ độc tính rất thấp. Chỉ gây ảnh hưởng đến côn trùng gây hại, ăn lá và hoàn toàn không ảnh hưởng đến các loại côn trùng thụ phấn, động vật có vú. 

Do đó, chúng tôi có thể khẳng định mối quan hệ giữa dầu neem nguyên chất và côn trùng gây lợi hoàn toàn tốt. Khi sử dụng đúng nồng độ hướng dẫn (khoảng 0.5 - 2%), chúng sẽ không làm tổn thưởng hay ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của các loại thiên địch, côn trùng có lợi.

Trên đây là bài viết về dầu neem nguyên chất và côn trùng có lợi. Bạn có thể yên tâm kết hợp dầu neem hữu cơ của thương hiệu Docneem cùng các loài thiên địch để tăng hiệu quả kiểm soát, phòng trừ sâu bệnh gây hại cây trồng.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn